9.2.12

ธุรกิจร้านกาแฟสด

ธุรกิจร้านกาแฟสด

ธุรกิจร้านกาแฟสดมีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ความน่าสนใจของธุรกิจดังกล่าวทำให้มีผู้ต้องการเข้ามาลงทุนเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามการทำธุรกิจใดๆ ต่างมีความเสี่ยงทั้งสิ้น ธุรกิจร้านกาแฟสดก็เช่นกัน แม้จะเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตอยู่ ตราบใดที่กาแฟยังสร้างความสุนทรีย์ให้กับผู้ที่รักการดื่มได้ แต่การทำธุรกิจตามกระแส ผู้ประกอบการอาจไม่ประสบความสำเร็จตามที่คาดหวังไว้ ผู้ที่สนใจจะเข้ามาลงทุนในธุรกิจนี้จึงควรศึกษาข้อมูลบางส่วนไว้ ดังนี้

1. ศักยภาพ/คุณสมบัติของผู้ประกอบการ
ผู้ประกอบการที่สนใจจะลงทุนทำธุรกิจร้านกาแฟ ควรมีความพร้อมในเรื่องของเงินลงทุนอยู่บ้างพอสมควร
ผู้ประกอบการต้องมีทำเลที่ตั้งที่เหมาะสมต่อการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากหัวใจสำคัญของการทำร้านกาแฟอยู่ที่การเลือกทำเลที่ตั้ง หากขาดทำเลที่ตั้งที่ดีแล้ว โอกาสประสบความสำเร็จในธุรกิจด้านนี้นับว่ายากลำบากอยู่พอสมควร

ผู้ประกอบการควรมีความรู้ในศาสตร์ของกาแฟอยู่บ้าง เพราะการผลิตเครื่องดื่มกาแฟถือเป็นงานศิลปะอย่างหนึ่งที่ต้องอาศัยความละเอียดอ่อน ความเข้าใจในส่วนนี้จะช่วยในเรื่องการขาย การบริการ และการพัฒนาธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้ดียิ่งขึ้น

2. การติดต่อกับหน่วยงานราชการ

3. การตลาดธุรกิจร้านกาแฟสด
3.1 ภาพรวมธุรกิจร้านกาแฟสด
3.2 ส่วนแบ่งทางการตลาด
3.3 กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
3.4 ธุรกิจหลักและธุรกิจเสริม
3.5 ส่วนผสมทางการตลาด
- ผลิตภัณฑ์ / การบริการ
- การกำหนดราคา
- ทำเลที่ตั้งและช่องทางการจัดจำหน่าย
- การส่งเสริมการตลาด

4. การผลิตกาแฟสด
4.1 ลักษณะทั่วไปของเมล็ดกาแฟ
4.2 ขั้นตอนการผลิตเครื่องดื่มกาแฟสด
4.3 สูตรเครื่องดื่มกาแฟ
4.4 การเก็บรักษากาแฟเพื่อลดความสูญเสีย
4.5 แหล่งที่สามารถให้ความรู้ด้านการผลิต

5. การบริหารธุรกิจร้านกาแฟสด
5.1 รูปแบบการจัดองค์กร
5.2 ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อช่วยการบริหารร้าน

6. การเงินและการลงทุนธุรกิจร้านกาแฟสด
6.1 การลงทุนในรูปแบบร้าน (Stand-Alone)
6.2 การลงทุนรูปแบบคอร์เนอร์และรถเข็น

7. เงื่อนไขและข้อจำกัดที่สำคัญ

8. ปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ