28.2.12

เคล็บลับการชงกาแฟ

การชงกาแฟร้อน
ควรอุ่นถ้วยกาแฟให้ร้อนก่อนการชงทุกครั้ง เพื่อคงอุณหภูมิน้ำกาไว้ได้นานที่สุด

การชงกาแฟเย็น
น้ำกาแฟที่นำมาใช้ชงกาแฟเย็น ควรชงให้เข้มข้นเป็น 2 เท่า เผื่อความเจือจางจากน้ำแข็ง
การใช้ส่วนผสมที่แช่เย็นจะช่วยลดความร้อนของกาแฟที่ชงสดๆจากเครื่อง เป็นการช่วยลดการละลายของน้ำแข็ง ทำให้เครื่องดื่มเย็นที่ได้มีรสชาติเข้มข้น
หากต้องการผสมกาแฟเย็นไว้ล่วงหน้า ควรเก็บน้ำกาแฟเย็นที่ผสมแล้วไว้ในภาชนะที่ปิดสนิท ที่อุณหภูมิไม่เกิน 5 องศาเซลเซียส เพื่อรักษาคุณภาพของน้ำกาแฟเมื่อนำมาเทรวมกับน้ำแข็งแล้วจะได้กาแฟเย็นที่มีรสชาติเข้มข้น หอม อร่อย
วิธีการลดอุณหภูมิ (Cool Down) กาแฟร้อนอย่างรวดเร็ว ให้เทกาแฟร้อนที่ชงเสร็จใหม่ๆใส่ลงในถ้วยสแตนเลสที่หล่อด้วยน้ำแข็ง แล้วคนกาแฟไปเรื่อยๆ อุณหภูมิจะลดลงได้ภายในนาทีเศษๆเท่านั้น

การชงกาแฟปั่น
ลักษณะของเครื่องดื่มปั่นที่ดีนั้น ไม่ควรเหลวจนเกินไปดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการใช้ส่วนผสมที่เป็นของเหลวให้มากที่สุด ดังจะเห็นได้จากในสูตรที่ใช้น้ำตาลทรายแทนน้ำเชื่อม หรือใช้นมผงแทนนมสด และควรเลือกน้ำตาลที่เป็นน้ำตาลเกล็ดเล็กเพื่อการละลายที่ง่ายและเร็วกว่า
การแฟปั่นต้องการความเข้ม และความหอมของกาแฟอย่างสูง การใช้กาแฟเอสเปรสโซ่แช่เย็นจัด จะช่วยให้กาแฟปั่นมีรสชาติเข้มข้น และความหอมของกาแฟ อีกทั้งจะช่วยให้เครื่องดื่มปั่นที่ได้ไม่เหลวจนเกินไป เนื่องจากเอสเปรสโซ่ที่แช่เย็นจัดจะช่วยลดความร้อนของเอสเปรสโซ่ที่ชงใหม่ๆ ทำให้น้ำแข็งที่ปั่นกับกาแฟละลายช้าลง