4.3.09

ร้านกาแฟที่ไม่เคยหลับ

ร้านกาแฟที่ไม่เคยหลับ…

ปัญหาอย่างหนึ่งที่คนที่ชอบดื่มกาแฟต้องเจอบ่อยๆ ก็คือการนอนไม่หลับ นอนไม่หลับเพราะทานกาแฟมากเกินไปก็มี หรือนอนไม่หลับเพราะไม่ได้ทานกาแฟก็มี เมื่อนอนไม่หลับคุณจะให้คอกาแฟทำอะไร...ถ้าไม่ใช่หากาแฟดื่ม...(แล้วมันจะหลับเหรอ...หลายคนอาจถามงงๆ เอาเป็นว่าจังหวะนั้นจะนอนหลับหรือไม่หลับก็ไม่สนแล้วล่ะขอให้ได้ดื่มอะไรที่มันอุ่นๆ ก็พอ)


ผมนั่งเขียนเรื่องราวต่อไปนี้เล่นๆ ในคืนหนึ่งที่นอนไม่หลับ หลังจากที่กระสับกระส่ายอยู่ที่บ้านเป็นเวลานานในที่สุดก็ได้ข้อสรุปว่า “ไปหาอะไรอุ่นๆ ดื่มดีกว่า” ด้วยระยะเวลาค่อนคืน การหาร้านกาแฟก็เป็นเรื่องยากนิดหน่อย แต่ก็ไม่เกินความสามารถ เท่าที่หัวสมองอันมึนๆ กำลังคิดได้...ต้องหาร้านกาแฟที่ขายตลอด 24 ชั่วโมง ว่าแล้วก็ออกเดินทางทันที

โชคดีที่ร้านกาแฟแมคคาเฟ่มี wi-fi ให้เล่นด้วย แถมยังราคาถูกกว่าร้านกาแฟที่อื่นเสียอีก (ได้นั่งดื่มอะไรร้อนแล้วเล่นอินเตอร์เน็ตไปด้วยแก้ง่วงได้ดีนักเชียว) เมื่อสั่งเครื่องดื่มเรียบร้อย ก็หาทำเลปักหลักทันที แต่ครั้งนี้ขอเปลี่ยนเป็นช็อคโกแลตอุ่นๆ แทนที่จะเป็นกาแฟแก้วที่ 5 ของวัน ร้านกาแฟที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง เปิดเพื่อใครและเปิดเพื่ออะไร ผมลองคิดดูเล่นๆ หนึ่งเปิดไว้สำหรับคนที่ไม่อยากนอน พวกนี้จะหาวิธีบำบัดอาการง่วงเหงาหาวนอนด้วยการระดมกาแฟหลายขนานเข้ามาง้างเปลือกตา สองเปิดไว้สำหรับคนที่อยากนอน แต่นอนไม่หลับ พวกนี้อาจจะไม่ได้ต้องการดื่มกาแฟแต่ต้องการที่นั่งคิดอะไรเพลินๆ ฆ่าเวลามากกว่า ซึ่งวันนี้อาการของผมเข้ากับข้อนี้ แต่พอกวาดสายตามองทั่วร้าน ผมเห็นคนที่อยู่ในกลุ่มที่ไม่อยากนอนมากกว่า เริ่มจากกลุ่มเด็กๆ นักศึกษาที่นัดกันมาติวหนังสือช่วงสอบ ใครที่เคยผ่านช่วงเรียนมาต้องคุ้นกับบรรยากาศข้อนี้ดีทีเดียว การนั่งล้อมวงกับเหล่าเพื่อนๆ ผลัดกันตั้งคำถามแล้วตอบ มีอะไรรองท้องให้ทานนิดหน่อยพร้อมเสียงหัวเราะกับเพื่อนฝูง ค่ำคืนที่ยาวนานก็จะผ่านไปอย่างรวดเร็ว (บางคู่ที่แอบปิ๊งกันก็อาศัยช่วงติวหนังสือสอบนี่แหละเป็นช่วงทำคะแนน)

บางกลุ่มที่ไม่ได้ติวหนังสือ ก็จะมานั่งคุยกับเพื่อนร่วมแก๊ง บางคนนัดกับเพื่อนที่ร้านกาแฟ เพื่อรวมกลุ่มไปเที่ยวตามที่ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านกาแฟตามปั๊มน้ำมัน ที่มักจะเป็นที่นัดรวมกลุ่มของนักท่องเที่ยวที่นิยมออกเดินทางยามราตรี และอีกกลุ่มนึงที่ขาดไม่ได้ก็คือคนที่มานั่งเหงาๆ อยู่ตามมุมต่างๆ ของร้านชายบ้าง หญิงบ้าง บางคนอ่านหนังสือ บางคนนั่งกระสับกระส่าย บางคนนั่งมองเหม่อไปเรื่อยๆ (ถ้าเป็นมิวสิควีดีโอ ลองโคลสอัพไปที่ในหน้าอาจเห็นน้ำตาคลอๆ ไม่แน่พวกนี้อาจจะมานั่งรอฝนตก เพื่อที่จะได้ออกไปเดินลุยฝนกลับบ้าน) บางคนนั่งจิ้มคีย์บอร์ดบนคอมพิวเตอร์อย่างไม่สนใจคนอื่น วันไหน...ไม่สิ...คืนไหนถ้าคุณนอนไม่หลับ ลองออกมาร้านกาแฟที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมงใกล้ๆ บ้านของคุณดู คุณจะเห็นเรื่องราวมากมายที่ซ่อนอยู่ในร้านกาแฟ ไม่แน่คุณก็อาจจะเป็นเรื่องราวเรื่องหนึ่งที่กำลังเดินเรื่องอยู่ในร้านกาแฟแห่งนั้น...ร้านกาแฟที่ไม่เคยหลับ