15.3.09

รื่นรมย์กับรสขมที่กรุ่นกลิ่นหอม

รื่นรมย์กับรสขมที่กรุ่นกลิ่นหอม

ย่ำสยาม ณ ยามนี้ หันซ้ายแลขวา แฟรนส์ไชน์ ที่กำลังจะครองเมือง เห็นจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากธุรกิจร้านกาแฟ เพียงชั่วพริบตาเดียวกระแสนิยมการเสพรสขมแพร่ไวยิ่งกว่าไวรัสในอากาศ แก้วกาแฟหลากหลายยี่ห้อถูกถือติดมือราวอวัยวะชิ้นที่ 33 (ไม่นับรวมโทรศัพท์มือถือ) พิสูจน์ได้ตามสำนักงานใหญ่ๆ พนักงาน 7ใน10 เดินเข้าออฟฟิตพร้อมกาแฟแก้วโปรด 3 คนที่เหลือเป็นไปได้ว่าเรียบร้อยมาจากบ้าน ทั้งที่ความจริงแล้ว เห็นทำท่าว่าดื่มด่ำอยู่กับกาแฟแก้วสวยนั้น ไม่ได้มีความรู้ความเข้าใจในกาแฟแต่ละแก้วเอาเสียเลย เห็นเค้าสั่งอะไร ได้ยินมายังไงก็สั่งตามไปแบบนั้น หลายครั้งที่หลายคนต้องทิ้งกาแฟแก้วละครึ่งร้อยไปเพราะความไม่รู้ เราจึงขอเป็นไกด์แนะนำมือใหม่หัดดื่มให้ได้รับรู้ถึงเอกลักษณ์ของกาแฟแต่ละชนิด แก้วต่อไปจะได้สั่งกันแบบมั่นใจ


เอสเพรสโซ (espresso) กาแฟชอตเล็กทว่ารสเข้มข้น เอสเปรสโซแท้ต้องไม่เพิ่มนมหรือน้ำตาล นิยมดื่มให้หมดภายในครั้งเดียว เพราะเอสเพรสโซจะเสียรสชาติหากสัมผัสออกซิเจนนานเกินไป อารมณ์คล้ายกระดกเตกีล่าอย่างไรอย่างนั้น คาปูชิโน (cappuccino) แก้วนี้มีเอสเปรสโซ นม และโฟมนม เป็นส่วนผสมในปริมาณที่เท่ากัน หากอยากจะโรยหน้าด้วยผงซินนามอน หรือผงโกโก้เล็กน้อยก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด ชาวอิตาลีมักดื่มคาปูชิโนกับขมนปังแผ่นหรือคุ้กกี้เป็นอาหารเช้า ลาเต้ (Latte) มาจากภาษาอิตาลี แปลว่า นม แก้วนี้จะมีส่วนผสมเหมือนคาปูชิโนทุกอย่าง เพียงแต่ลาเต้จะเน้นปริมาณของนมร้อนมากกว่า ในการชงลาเต้ บาริสต้าจะใช้วิธีขยับข้อมือเล็กน้อยขณะที่รินนมและโฟมนมลงบนกาแฟ ทำให้เกิดลวดลาย เรียกว่า ลาเต้อาร์ต (latte art) หรือศิลปะฟองนมในถ้วยกาแฟ มอคค่า (Mocha) หลายคนเข้าใจว่ามอคค่าคือกาแฟที่มีเอสเพรสโซ และโกโก้เป็นส่วนผสม ซึ่งก็ไม่ผิดแต่อย่างใด แต่แท้จริงแล้ว มอคค่าเป็นชื่อกาแฟอราบิก้าชนิดหนึ่งที่ปลูกบริเวณท่าเรือมอคค่า ประเทศเยเมน กาแฟชนิดนี้จะมีสีและกลิ่นคล้ายช็อคโกแลต เป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้ได้รับความนิยมและที่รู้จักกันแพร่หลาย

กาแฟ 1 แก้ว เป็นได้หลายร้อย หลายพันความหมาย อยู่ที่ว่า ใครเป็นคนดื่ม?? หนึ่งแก้วของศิลปิน เป็นเหมือนน้ำมันหล่อลื่น ให้ความคิดแล่นไหล ให้จินตนาการบรรเจิด หนึ่งแก้วของคนทำงาน เป็นเหมือนนาฬิกาปลุก ปลุกชีวิตให้ตื่นเต็มที่พร้อมลุยงานในวันใหม่ หนึ่งแก้วของนักศึกษา เป็นเหมือนยาโด๊ป ยืดเวลาให้ค่ำคืนยาวนานต่อไป คราวนี้ถึงตาคุณหาหนึ่งแก้วโปรดให้เจอ แล้วร่วมรื่มรมย์ในรสชาติขมๆ ไปพร้อมกับเรา...