21.10.08

การเลือกทำเลร้านกาแฟสด

การเลือกทำเลร้านกาแฟสด

ทำเลดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องจริงสำหรับธุรกิจร้านกาแฟ

แฟรนไชส์กาแฟสดต้นทุนต่ำ ผู้ให้บริการเปิดร้านกาแฟสดต้นทุนต่ำแบบมืออาชีพทั่วไทย ฟรีค่าแฟรนไชส์และค่าธรรมเนียมต่างๆตลอดชีพ ฝึกอบรมต่างๆให้ฟรีๆ
ทำเลหรือแหล่งที่ตั้งของธุรกิจ ทำเลคือหัวใจของธุรกิจร้านกาแฟสดเลยก็ว่าได้ การเลือกทำเลที่ตั้งร้านกาแฟสด ควรปฏิบัติดังนี้.-
1. เลือกแหล่งที่เป็นชุมชนขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ เช่น ห้างสรรพสินค้า มหาวิทยาลัย โรงเรียน โรงพยาบาล หรือแหล่งที่มีผู้คนจำนวนมาก
2. ดูว่าที่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายว่าเป็นคนกลุ่มใด ( เลือกศักยภาพในการซื้อหรืออำนาจในการจ่ายเงินของกลุ่มลูกค้านั่นเอง )
3. เลือกจุดหรือบริเวณที่ตั้งของร้าน โดยดูทิศทางคนเดินผ่าน คนมองเห็นได้ง่าย พื้นที่ตั้งสะอาด อากาศถ่ายเทได้ดี
4. วิเคราะห์ความเหมาะสมในการทำธุรกิจร้านกาแฟสดสิ่งที่ควรคำนึงถึงในการคัดเลือกทำเลที่ตั้งของร้านกาแฟสด ไม่ควรเลือกทำเลที่แออัดด้วยมลพิษมากจนเกินไป หรือทำเลที่คับแคบจนแทบกระดิกตัวไม่ได้หรือทำเลที่สกปรก ใกล้แหล่งขยะหรือแหล่งที่ผู้คนไม่ค่อยเดินกัน บริเวณที่ฝุ่นมาก ซึ่งจะทำให้ภาพลักษณ์ของร้านกาแฟสดของเราเสียไปได้ง่าย

ที่สุดของความสำเร็จสำหรับร้านกาแฟสด

การสร้างความสำเร็จในธุรกิจ คุณต้องมีจุดดีและจุดเด่นๆที่ไม่เหมือนใคร แต่โดยสรุปแล้ว ไม่ว่าจะสร้างจุดเด่นในลักษณะใดก็ตาม หัวใจหลักๆของความสำเร็จในการทำธุรกิจร้านกาแฟสด สรุปสั้นๆมีอยู่ 2 อันดับความสำคัญด้วยกันดังนี้ .-
1. ความสำคัญอันดับแรกที่สุด ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจหลักๆคือ รสชาดของกาแฟ รสชาดต้องอร่อยจริงๆดื่มทุกครั้งต้องอร่อยทุกครั้งรสชาดไม่มีผิดเพี้ยนไปจากมาตรฐาน ลูกค้าทุกคนดื่มกาแฟของคุณแล้วติดใจในความอร่อย ถ้าเมนูอื่นๆก็อร่อยไม่น้อยไปกว่ากาแฟ ก็ยิ่งเป็นการเพิ่มค่าร้านของคุณเป็นอย่างดี ถ้ากาแฟและเมนูอื่นๆก็ไม่อร่อยเลย ทำเลก็ไม่ดี เจ้าของก็ไม่ได้ให้ความสนใจในธุรกิจ จุดนี้คือจุดตายของร้านกาแฟทั่วไปที่ทำแล้วไม่ประสบผลสำเร็จ ถึงแม้จะลงทุนจำนวนมากมาย แต่ถ้าทำรสชาดของกาแฟให้อร่อยไม่ได้ก็จอดตรงนั้น
2. ทำเลดี ซึ่งมีความสำคัญเป็นอันดับรองลงมา คุณลองนึกภาพดู ถ้ากาแฟรสอร่อยมากๆ บวกกับทำเลดีเยี่ยม ถือว่าชัยชนะมาเยี่ยมคุณเรียบร้อยแล้ว ในส่วนเรื่องอื่นๆเป็นเพียงปัจจัยรอง แต่ปัจจัยที่สำคัญหลักๆจะอยู่ที่ ข้อ 1 + 2
ภารกิจหลักและหน้าที่ที่สำคัญที่สุดของร้านกาแฟคือ การเติมความอร่อยมากๆของรสชาดกาแฟและเมนูประกอบอื่นๆให้กับลูกค้าของคุณทุกๆคน ที่เข้ามาใช้บริการดื่มกาแฟที่ร้าน จงทำให้ร้านของคุณมีเสน่ห์ในทุกๆด้าน เพื่อมัดใจลูกค้าทุกๆคน แล้วเงินจะหลั่งไหลเข้ากระเป๋าของคุณอย่างต่อเนื่อง
ปัจจุบันร้านกาแฟสดเป็นธุรกิจหลักและธุรกิจเสริมที่ไปได้ดีกับธุรกิจต่างๆมากมาย ดังนี้
ร้านเบเกอรี่
ร้านอาหาร
ร้านอินเตอร์เน็ทคาเฟ่
ร้านสปา ร้านทำผม
ร้านหนังสือ
คาร์แคร์
ร้านประดับยนต์
ร้านเช่า ขาย วีซีดี
มินิมาร์ท
ร้านขายยา โรงพยาบาล
มหาวิทยาลัย
หน่วยงานราชการ ฯลฯ
จะเห็นได้ว่า ธุรกิจกาแฟสดไปได้ดี ในทุกๆที่ ที่มีคนผ่านเข้าออก ไปมา มากๆ และธุรกิจที่ลูกคาต้องนั่งรอเป็นเวลานานๆ สามารถสร้างรายได้ง่ายๆให้กับเจ้าของกิจการที่มีหน้าร้านเป็นของตนเองอยู่แล้ว หรือลูกค้าที่ต้องการเช่าพื้นที่หน้าร้านต่างๆเหล่านี้ จะสามารถเริ่มต้นธุรกิจได้ง่าย ใช้พื้นที่ไม่มาก ไม่ต้องลงทุนมากมาย แต่เห็นรายได้แน่นอน
จะเห็นได้ว่า ถ้าเลือกทำเลที่ตั้งร้านกาแฟได้ดี ก็เท่ากับมีชัยหรือสำเร็จไปกว่าครึ่งแล้ว ดังนั้นการเลือกทำเลที่ตั้งจึงมองข้ามไม่ได้ กรณีที่ไม่มีความรู้หรือความเชี่ยวชาญในการคัดเลือกทำเล ควรปรึกษาผู้ที่เชี่ยวชาญในการคัดเลือกทำเล ถ้าเป็นการให้คะแนนเต็ม 100 คะแนน ทำเลนำไปแล้วไม่น้อยกว่า 50 คะแนน ส่วนที่เหลือคือ คุณภาพของสินค้า การบริหารและการจัดการต่างๆ แต่ก็มีบางกรณีที่ทำเลแทบไม่ได้คะแนนเลย แต่ก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า เป็นเพราะอะไรต้องมาวิเคราะห์ดู ว่าเขามีกลยุทธ์หรือเทคนิคพิเศษ มีอะไรดีๆเด่นๆที่ไม่ธรรมดา ซึ่งถือว่าเป็นจุดขายหรือเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของเขาเองที่สร้างขึ้นมา สมาชิกร้านกาแฟสดทุกท่านต้องพยายามหาจุดเด่นๆของตัวเอง ซึ่งอาจจะสร้างขึ้นมา ให้เป็นแบบร้านกาแฟธรรมดาที่ไม่ธรรมดาให้ได้ แล้วคุณจะชนะตลอดไป ต้องหมั่นพัฒนาตัวเอง พัฒนาธุรกิจอย่างต่อเนื่อง สร้างเสน่ห์ให้กับธุรกิจ เพิ่มศักยภาพให้กับร้านกาแฟสดวันนี้ด้วยทำเลที่เหมาะสม นอกจากความสำเร็จที่ขึ้นกับทำเลแล้ว เจ้าของร้านกาแฟสดต้องควบคุมคุณภาพด้านต่างๆให้ดีเยี่ยมอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพของสินค้า การบริการลูกค้า การบริหารจัดการด้านต่างๆ เพราะร้านกาแฟสดถึงจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กก็จริง แต่ก็ต้องบริหารจัดการให้เป็นและถูกต้อง ธุรกิจมีการเคลื่อนไหวและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาต้องตามให้ทัน การพัฒนาร้านกาแฟต้องกระทำอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการพัฒนาลูกค้า ต้องขยันเพิ่มลูกค้าใหม่ๆเข้าร้านกาแฟให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็ต้องรักษาฐานลูกค้าที่มีอยู่เดิมให้กลับมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง นี่คือกลยุทธ์แห่งความสำเร็จของทุกๆธุรกิจ ซึ่งรวมถึงร้านกาแฟสดด้วย
ถึงแม้ทำเลจะเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจร้านกาแฟสด แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดและสำคัญเหนือกว่าทำเล คือ รสชาดของกาแฟและเมนูอื่นๆที่ขาย เมนูหลักคือกาแฟ รสชาดต้องอร่อยประทับใจคนดื่มจริงๆ และคงความอร่อยอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา ไม่ใช่วันจันทร์อร่อย แต่พอมาดื่มกาแฟวันพุธกลับไม่มีรสความอร่อยหลงเหลืออยู่เลย ต้องพยายามรักษาความอร่อยของกาแฟเมนูหลักอย่างสุดชีวิต ประเภทผิดพลาดไม่ได้ เพราะความอร่อยของสินค้าที่เราขายจะนำพาเงินจำนวนมากมาให้เราอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นถึงทำเลจะดีเยี่ยมขนาดใด ถ้ารสชาดของกาแฟไม่ได้เรื่องหรือไม่มีความอร่อยเลย ก็ยากที่จะประสบผลสำเร็จ ทำเลดีๆนั้นหายากและไม่สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ตามความต้งเจ้าของการ แต่รสชาดความอร่อยของกาแฟและเมนูอื่นๆเราสามารถสร้างขึ้นด้วยมือของเราได้ ไม่ต้องเช่าหาที่ใด ไม่ต้องประมูลให้เสียเงิน แต่เกิดจากการพัฒนา การบริหารและการจัดการของร้านกาแฟ ขอให้จำหัวใจหลักๆที่จะทำให้ร้านกาแฟประสบผลสำเร็จแบบยั่งยืนและถาวรได้ดังนี้.-
1. อันดับแรกที่สุด กาแฟและเมนูอื่นๆต้องอร่อยถูกใจทุกๆคนจริงๆ ถ้าทำให้อร่อยได้ไม่ครบทุกเมนู แต่อย่างน้อยเมนูหลักอย่างกาแฟ ต้องอร่อยมาเป็นที่หนึ่ง ส่วนเมนูอื่นๆเป็นส่วนประกอบรอง ถ้าทำให้อร่อยได้ทุกๆเมนูก็ยิ่งเป็นการดีมากๆเป็นการเพิ่มมนต์เสน่ห์ให้กับร้านโดยอัตโนมัติ
2. ทำเลดี มีคนผ่านจำนวนมากในแต่ละวันหรือเป็นแหล่งชุมชนขนาดใหญ่ ถ้าบวกด้วยกาแฟรสชาดอร่อยมากๆจะทำให้ธุรกิจของคุณรุ่งเรืองแบบยั่งยืนได้
ในส่วนอื่นๆเช่นการตกแต่งร้าน การโปรโมทร้าน ฯลฯ เป็นส่วนประกอบรองๆคุณสามารถบริหารและจัดการได้อย่างง่ายๆ
เมื่อเลือกทำเลได้ดีแล้ว รสชาดของกาแฟต้องมาตรฐาน โดนใจลูกค้า รวมถึงคุณภาพการบริการลูกค้าก็ต้องเป็นหนึ่งไปด้วย ถ้าทุกๆอย่างสัมพันธ์กัน ธุรกิจก็จะไปได้ดีอย่างต่อเนื่องตลอดไป

ที่มา : coffeemade.com