21.10.08

สูตรกาแฟ

สูตรกาแฟ

เอสเปรสโซ [Espresso]เอสเปรสโซเป็นกาแฟพื้นฐานของกาแฟชนิดอื่นๆ ทุกอย่างต้องมาจากเอสเปรสโซทั้งนั้น เอสเปรสโซประกอบด้วยกาแฟเข้มข้น 1.5-2.0 ออนซ์
(การดื่มเอสเปรสโซที่ถูกต้อง ต้องดื่มทีเดียวหมด)

คาปูชิโน [Cappuccino] คาปูชิโน กาแฟที่ได้รับความนิยมมากที่สุด
คาปูชิโนประกอบด้วย
กาแฟเอสเปรสโซ 2 ออนซ์
นมร้อน 2 ออนซ์
ฟองนม 2 ออนซ์

วิธีการชงประกอบด้วย กาแฟเอสเปรสโซ ผสมกับนมร้อน ในปริมาณที่เท่ากัน และโรยหน้าด้วย ฟองนุ่ม
เสริฟในถ้วยขนาด แปดออนซ์

ลาเต้ [Latta] ลาเต้เป็นกาแฟอีกชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยม เป็นกาแฟที่ผสมนมร้อนในปริมาณที่เท่าๆกัน ส่วนประกอบของลาเต้
กาแฟเอสเปรสโซ 2 ออนซ์
นมร้อน 3 ออนซ์ เป็นกาแฟของผู้ที่นิยมรสชาติที่ไม่เข้มมากนัก

อเมริกาโน [Americano] อเมริกาโนคือกาแฟเอสเปรสโซ ที่เจือจางลงด้วยปริมาณน้ำโดยเติมปริมาณน้ำร้อนลงในกาแฟเอสเปรสโซให้มีปริมาณเต็มถ้วย สิ่งสำคัญในการชงกาแฟกาแฟจะมีรสดีหรือไม่ดีเพียงใดนอกจากการคัดเลือกเมล็ดกาแฟแล้วยังมีปัจจัยอื่นๆที่สำคัญอีกดังนี้ น้ำ ส่วนประกอบสำคัญที่สุดของกาแฟ ต้องเป็นน้ำที่บริสุทธ์ ผ่านการกรองมาแล้ว ไม่มีกลิ่นเจือปน แต่ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำกลั่น
โดยใช้น้ำร้อน ประมาณ 92-96 องศาเซลเซียส การบด กาแฟต้องบดที่เหมาะสม ไม่ละเอียดหรือหยาบเกินไป การบดยังขึ้นอยู่กับการอัดกาแฟด้วย โดยการบดและอัดที่ดี กาแฟจะต้องชงเสร็จ 1 ช็อท ประมาณ 20 วินาที หากใช้เวลานานกว่านั้นแสดงว่ากาแฟบดละเอียดเกินไป หากชงเสร็จเร็วกว่านั้นก็แสดงว่ากาแฟบดหยาบเกินไป และควรบดกาแฟให้พอดี โดยบดเฉพาะชงแก้วต่อแก้วเท่านั้น
การคั่ว ควรเลือกกาแฟที่คั่วเสร็จใหม่ๆ ถ้าไม่สามารถคั่วเองได้ ก็ควรจะใช้กาแฟที่คั่วแล้วหลังจากเปิดถุงให้หมดภายใน หนึ่งอาทิตย์ หากเปิดถึงแล้วนานกว่านั้นกลิ่นของกาแฟจะหายไป และควรจะเก็บกาแฟในที่มีฝาปิดมิดชิด หากเปิดถึงแล้วก็ไม่ควรเก็บในตู้เย็น หากถุงยังปิดอยู่ก็สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้
ปริมาณกาแฟ ให้ใช้ปริมาณ 10 กรัมต่อน้ำ 180 มิลลิลิตร
ส่วนกาแฟที่ตามร้านค้าจะนำมาชงขายในร้านนั้นโดยมากแล้วจะมีอยู่ 2 แบบ
สเตรทคอฟฟี่ [Straight Coffee]เป็นกาแฟ อาราบิก้า ทั้งหมดไม่ผสมกับกาแฟอย่างอื่น จะให้รสชาติที่กลมกล่อม ให้ความรู้สึกที่ดี
คอฟฟี่เบลนด์ [Coffee Blend] เป็นกาแฟอาราบิก้า ผสมกับ กาแฟโรบัสต้า ซึ่งจะทำให้มีกลิ่นที่หอมมากกว่า ซึ่งแต่ละร้านก็มีสูตรของตัวเองที่ต่างกันออกไป

ที่มา: mint152.com